05/04/2021 02:28
Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý khám, chữa bệnh – Bộ Y tế về việc kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế (HLNB, NVYT) năm 2020, vừa qua Sở Y tế Đắk Lắk đã thành lập 2 đoàn tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện đối với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.
Các đoàn đã kiểm tra các nội dung theo Quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày 18/11/2016 của Bộ Y tế về việc ban hành Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam; Quyết định số 5338/QĐ-BYT ngày 23/12/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành nội dung kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2020 ; Kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 16/KCB-QLCL&CĐT ngày 07/01/2021 của Cục Quản lý khám, chữa bệnh – Bộ Y tế về việc hướng dẫn kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát HLNB, NVYT năm 2020 ; Khảo sát sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế theo Quyết định số 3869/QĐ-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế về việc ban hành các mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế ; Kiểm tra, đánh giá thực trạng công tác chuẩn bị, ứng phó với COVID-19 theo Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19 ban hành tại Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020 của Bộ Y tế.
Đoàn kiểm tra chất lượng bệnh viện tại Trung tâm y tế huyện Ea Kar
Kết quả, đã kiểm tra 26 bệnh viện/Trung tâm y tế, bao gồm 05 bệnh viện tuyến tỉnh; 15 bệnh viện/trung tâm y tế tuyến huyện; 05 bệnh viện tư nhân và 01 bệnh viện bộ ngành (Bệnh viện Trường đại học Tây Nguyên). Theo đánh giá chung, năm 2020, điểm đánh giá chất lượng bệnh viện trung bình toàn tỉnh đạt 3.22 điểm (tăng 0.11 điểm so với năm 2019); trong đó có 20/26 bệnh viện đạt điểm trung bình từ 3 điểm trở lên theo thang điểm 5 (mức chất lượng khá). Trong năm qua, nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã triển khai hiệu quả các hoạt động cải tiến chất lượng và tăng nhiều tiêu chí chất lượng đạt từ 4 điểm trở lên (mức chất lượng tốt): Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh (63/82), Bệnh viện đa khoa thành phố Buôn Ma Thuột (51/83), Trung tâm y tế huyện Krông Năng (50/82), Trung tâm y tế huyện Cư M’gar (47/83), Trung tâm y tế huyện Buôn Đôn (45/82), Trung tâm y tế huyện Krông Pắc (41/83), Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên (38/82).
Nói chung, trong năm qua, các bệnh viện đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu cải tiến chất lượng nhằm đạt các tiêu chí do Bộ Y tế ban hành, 22/25 bệnh viện có điểm chất lượng tăng so với năm 2019. Năm 2020 có 20/26 bệnh viện đạt điểm trung bình từ 3 trở lên, chiếm tỷ lệ 77%. Số lượng tiêu chí ở mức 1, 2 của các bệnh viện giảm, trong khi số lượng tiêu chí đạt mức 4, 5 tăng đáng kể (tăng 10,7% so với năm 2019). Phần lớn các bệnh viện đã chủ động phân bổ nguồn lực và triển khai nhiều hoạt động, nhiều giải pháp sáng tạo, cải tiến chất lượng trong nhiều lĩnh vực hoạt động của bệnh viện với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ (nhóm tiêu chí hướng đến người bệnh có điểm trung bình cao nhất).
Trong năm 2020, hệ thống quản lý chất lượng tại các bệnh viện đã hoàn thiện hơn và hoạt động ngày càng hiệu quả giúp cho các bệnh viện hoàn thành các chỉ tiêu chuyên môn được giao, nâng cao sự hài lòng của người bệnh. Nhiều bệnh viện đã triển khai các định hướng quản lý chất lượng trong hoạt động khám, điều trị, xây dựng đề án cải tiến chất lượng và triển khai có hiệu quả: Bố trí nguồn lực cải thiện cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ; xây dựng môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp; quan tâm cải cách thủ tục hành chính, đón tiếp người bệnh, chỉ dẫn, hướng dẫn rõ ràng, giảm thời gian khám chữa bệnh; trang bị máy lấy số tự động, bảo đảm tính công bằng, trật tự trong việc khám bệnh; nâng cao kỹ năng ứng xử, giao tiếp, y đức và đã cải thiện mức độ hài lòng của người bệnh. Các bệnh viện quan tâm duy trì, phát triển nguồn nhân lực theo định hướng phát triển của bệnh viện. Chất lượng hoạt động chuyên môn khám, chữa bệnh được các bệnh viện dành nhiều nguồn lực và quan tâm cải tiến phát triển: Triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn người bệnh; tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; xây dựng và cập nhật phác đồ, quy trình kỹ thuật sử dụng tại bệnh viện; kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy chế, quy trình chuyên môn; tổ chức tập huấn chuyên môn và sinh hoạt khoa học; đầu tư trang thiết bị để nâng cao chất lượng chuyên môn; hoạt động nghiên cứu khoa học được chú trọng và một số nghiên cứu có chất lượng được ứng dụng vào hoạt động chuyên môn của bệnh viện để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; triển khai phương pháp 5S, ...Bên cạnh đó, hoạt động công nghệ thông tin cũng được đẩy mạnh ứng dụng trong quản lý và chăm sóc người bệnh. Việc khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế đã được các bệnh viện tích cực triển khai, phát hiện nhiều vấn đề người bệnh chưa hài lòng để kịp thời cải tiến, khắc phục.
Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, song bên cạnh đó, các bệnh viện vẫn còn gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân lực phù hợp cho công tác quản lý chất lượng. Chỉ một số ít bệnh viện mời được nhân lực có trình độ, có kiến thức làm cán bộ chuyên trách cho quản lý chất lượng. Mặt khác, ở một số bệnh viện, công tác quản lý chất lượng bệnh viện còn dàn trải, chưa đi vào chiều sâu; hoạt động giám sát chưa có trọng tâm, đánh giá hiệu quả, sơ kết rút kinh nghiệm chưa sâu sắc và thực chất; hoạt động khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh chưa được quan tâm đúng mức, phân tích tìm nguyên nhân không hài lòng của người bệnh chưa cụ thể... Một số bệnh viện thiếu nhân lực quản lý chuyên trách, các vị trí lãnh đạo phòng chức năng thường kiêm nhiệm; hoạt động dinh dưỡng cũng chưa được đầu tư và quan tâm đúng mức; hệ thống tổ chức chăm sóc nhi khoa chưa được chú trọng.
Trong thời gian tới, nhằm nâng cao chất lượng bệnh viện, đáp ứng các tiêu chí an toàn bệnh viện theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các bệnh viện cần chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác cải tiến chất lượng bệnh viện một cách cụ thể, thiết thực và đạt hiệu quả cao hơn, từ đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn./.
Bài: Minh Thu - ảnh: Thanh Bình
Facebook
Tweet
Mail
Google-plus
Các tin khác