23/05/2022 08:35
Với mục tiêu củng cố, nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn kết với hệ thống y tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ em mầm non, học sinh, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17/1/2022 về việc phê duyệt Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025.
Tỉnh Đắk Lắk với dân số hơn 2,1 triệu người. Trong đó, số học sinh từ mầm non đến các cấp phổ thông khoảng 580.000. Việc gắn Y tế trường học với hệ thống Y tế cơ sở là một nhiệm vụ thiết thực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ mầm non, học sinh.
Để hỗ trợ y tế địa phương triền khai tốt công tác y tế trường học, thời gian vừa qua, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đã giám sát hỗ trợ về y tế trường học tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và một số Trung tâm y tế huyện. Qua đó, Đoàn đã đánh giá những điểm đã đạt được của y tế địa phương, ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện các quy định của pháp luật về y tế học đường; phối hợp tập huấn công tác y tế trường học cho tuyến cơ sở, truyền thông phòng chống bệnh tật học đường, Phòng, chống COVID-19 trong nhà trường; Có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tuyến cơ sở triển khai thực hiện công tác y tế trường học, xây dựng kế hoạch y tế trường học hàng năm; Triển khai các chương trình y tế và vệ sinh phòng bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe trong nhà trường. Đồng thời, trao đổi, đánh giá những khó khăn, tồn tại và kiến nghị địa phương triển khai các hoạt động nhằm đảm bảo chăm sóc sức khỏe học sinh.
Đoàn giám sát hỗ trợ của Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Krông Pắk
Theo Ths. Bs Nguyễn Thị Thùy – Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên (Trưởng đoàn giám sát), mặc dù y tế địa phương đã triển khai nội dung hoạt động y tế trường học, và đạt được một số kết quả nhất định nhưng công tác y tế trường học tại các trung tâm y tế còn mờ nhạt, không riêng gì Đắk Lắk. Một vấn đề khó khăn hiện nay là nhân viên phụ trách y tế trường học chưa thực sự hiểu về công tác y tế trường học. Người được giao nhiệm vụ triển khai thực hiện hoạt động y tế trường học chưa thể hiện hết vai trò tham mưu và trong kế hoạch của các đơn vị; các chỉ tiêu, nội dung hoạt động chưa cụ thể. Tại Đắk Lắk, theo kết quả đợt giám sát vừa qua, Trung tâm y tế huyện hiện đang chú trọng vào công tác giám sát y tế trường học.
Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 đã quy định rất rõ trách nhiệm của ngành y tế, từ Trạm y tế đến trung tâm y tế huyện, Trung tâm kiểm soát bệnh tật và Sở Y tế. Bên cạnh việc kiểm tra giám sát hoạt động YTTH, ngành y tế còn phối hợp với cơ quan quản lý giáo dục tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về công tác y tế trường học; hỗ trợ chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên y tế trường học; hướng dẫn triển khai quản lý, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh, truyền thông giáo dục sức khỏe…với mục tiêu cuối cùng là duy trì, đẩy mạnh hoạt động giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe học sinh nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho các cháu. Đó cũng là mục tiêu trong Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021 – 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1660/QĐ-TTg ngày 02/10/2021.
Cũng theo Ths. Bs Nguyễn Thị Thùy, để góp phần thúc đẩy công tác y tế trường học, trong thời gian tới Đoàn giám sát hỗ trợ sẽ tham mưu lãnh đạo Viện để chỉ đạo các tỉnh về công tác y tế trường học. Đặc biệt, cần phải đưa các chỉ tiêu cụ thể về y tế trường học, chăm sóc sức khỏe học sinh vào kế hoạch của ngành như: tỷ lệ trường học bảo đảm các điều kiện thực hiện công tác y tế trường học, chăm sóc sức khỏe học sinh; tỷ lệ trường học thực hiện kiểm tra sức khỏe học sinh đầu năm học theo quy định; tỷ lệ trường học cung cấp đủ nước uống và nước sạch cho sinh hoạt, hoạt động trong trường học bảo đảm chất lượng v.v…Bên cạnh đó, Ths. Bs Nguyễn Thị Thùy cũng lưu ý Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - với vai trò tham mưu, chỉ đạo, giám sát việc thực hiện các hoạt động y tế trường học - cần chủ động tham mưu Sở Y tế để có thể đưa chỉ tiêu y tế trường học vào kế hoạch hằng năm, tổ chức tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách y tế trường học tại trung tâm y tế.
Bảo đảm chất lượng nước sạch cho sinh hoạt, hoạt động trong trường học
Chăm lo sức khỏe toàn diện cho các học sinh là một vấn đề cấp thiết hiện nay, đặc biệt tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, kéo dài. Đây là mối quan tâm lớn của Đảng và Nhà nước, của mỗi gia đình và toàn xã hội. Việc tăng cường vai trò, trách nhiệm của hệ thống y tế cơ sở trong các hoạt động y tế trường học cũng như các hoạt động về y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu trong các cơ sở giáo dục chính là thực hiện nhiệm vụ đó. Đây cũng là tiền đề để Đắk Lắk có nguồn lao động chất lượng cao cả về thể chất và tri thức, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao nguồn nhân lực cho hôm nay và mai sau.
Thùy Nhiên
Facebook
Tweet
Mail
Google-plus
Các tin khác