26/01/2021 09:53
Ngành y tế nói chung, các cơ sở khám chữa bệnh nói riêng đã có nhiều giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Việc áp dụng Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện đã giúp nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) và làm thay đổi cách nhìn và đánh giá của người dân về hệ thống KCB. Từ việc đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật đến cải tiến quy trình, cải cách thủ tục hành chính đều hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Ngày 15/01/2021 Trung tâm y tế Krông Năng đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Trung tâm năm 2020.
Về dự buổi tổng kết có BS CKII Trần Ngoc Anh là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm và BS CKI Trần Văn Hải Phó Giám đốc Trung tâm cùng đại diện các tổ chức đoàn thể, trưởng khoa/phòng, trưởng trạm y tế và các Điều dưỡng trưởng, Hộ sinh trưởng, Kỹ thuật viên trưởng.
Có thể nói một năm qua mặc dù cán bộ viên chức toàn Trung tâm phải đối phó không ít những khó khăn nhất là tình hình dịch Covid - 19. Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy, Ban Giám đốc và vai trò chủ chốt các đoàn thể, cán bộ quản lý khoa/ phòng cùng tinh thần đoàn kết của 245 cán bộ viên chức, Trung tâm đã hoàn thành tốt đa số các chỉ tiêu trong khám, điều trị cũng như các Chương trình mục tiêu Quốc gia – Dân số.
Qua số liệu báo cáo cụ thể của phòng Kế hoạch ngiệp vụ cùng sự tham luận của các đại biểu tham dự đã nêu nổi bật các chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành tốt đồng thời phân tích những nguyên nhân chủ quan, khách quan của các chỉ tiêu chưa hoàn thành hoặc hoàn thành thấp.
Cuối buổi BS CKII Trần Ngoc Anh chủ trì Hội nghị kết luận chốt các vấn đề tồn tại đồng đưa ra phương hướng hoạt động của Trung tâm năm 2021.Toàn thể các đại biểu trong Hội nghị đã thống nhất với tinh thần đầy quyết tâm lớn 100%. Hội nghị kết thúc thành công tốt đẹp./.
*Phương hướng nhiệm vụ năm 2021:
-Tiếp tục triển khai tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện, xây dựng bệnh viện an toàn và các Trạm Y tế an toàn theo tiêu chí của Bộ y tế. Nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống, phát hiện sớm, khoanh vùng dập dịch không để lây lân dịch bệnh trong cơ sở khám chữa bệnh và cộng đồng.
-Triển khai thực hiện tốt các chương trình y tế, dân số đạt chỉ tiêu được giao
-Nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Hoàn thành và vượt các chỉ tiêu chuyên môn.
-Tiếp tục thực hiện việc cải tiến chất lượng bệnh viện, ưu tiên nguồn lực để nâng cao năng lực chuyên môn, trang thiết bị phục vụ người bệnh, thu hút được bệnh nhân, giảm chuyển tuyến trên.
-
Một số chỉ tiêu chủ yếu của Trung tâm Y tế:
-Giường bệnh kế hoạch: 170 giường
-TS khám: 127.300 lượt
- TS điều trị nội trú: 13.610 lượt
-Ngày điều trị trung bình: <6
-Cống suất sử dụng giường bệnh: >95%
-Tỷ lệ chuyển tuyến nội trú: < 5%
-Phát triển 06 kỹ thuật mới, danh mục kỹ thuật đạt 65%
-Điểm trung bình Tiêu chí CLBV: 3,62 điểm/tiêu chí
-Xếp loại cuối năm: Giỏi
-
Chỉ tiêu khám chữa bệnh của Trạm Y tế:
-Giường bệnh: 65 giường ( 5 giường/trạm)
-TS khám bệnh: 163,717 lượt
-TS điều trị nội trú: 130 lượt
-Tổng số siêu âm: 600 lượt
-TS xét nghiệm lam sốt rét: 7.320
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu trong đổi mới, nhìn chung chất lượng dịch vụ KCB tại các bệnh viện hiện vẫn ở mức thấp, trong khi nhu cầu của người dân tăng cao nên vẫn còn khó khăn.
Việc xã hội hóa y tế vẫn còn nhiều hạn chế do chính sách chưa rõ ràng, sự bất bình đẳng giữa y tế công và y tế tư, chính sách BHXH… nhất là thiếu cơ chế chính sách đảm bảo cho nhà đầu tư khiến cho nguồn vốn đầu tư vào y tế vẫn chưa tương xứng, thủ tục đầu tư còn rườm rà.
Y tế tuyến cơ sở là nơi đầu tiên người dân có thể tiếp cận nhưng do người dân chưa tin tưởng vào cơ sở y tế tuyến dưới, do chất lượng kỹ thuật chưa cao, đội ngũ cán bộ y tế mỏng, năng lực còn hạn chế. Mặt khác, người dân không lựa chọn trạm y tế xã là nơi chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh BHYT ban đầu một phần do chính sách thông tuyến được thực hiện từ năm 2015 người bệnh BHYT được quyền lựa chọn khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến huyện thay vì đến trạm y tế xã.
Đội ngũ cán bộ y tế năng lực chuyên môn còn hạn chế, thiếu kỹ năng trong các lĩnh vực như: Sơ cứu, khám phát hiện sớm quản lý các bệnh không lây nhiễm và ít có cơ hội được đào tạo liên tục; danh mục thuốc cán bộ y tế xã được phép kê đơn rất hạn chế; ít có điều kiện thực hiện xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh. Nhìn chung, chất lượng khám chữa bệnh BHYT của bệnh viện đã đáp ứng phần nào được sự hài lòng của bệnh nhân, tuy nhiên vẫn còn một số tồn đọng cần khắc phục trong mỗi khía cạnh. Bệnh viện cần đầu tư xây dựng, mở rộng diện tích hành lang đi lại và khu vực sảnh chờ. Nâng cao trình độ chuyên môn của bác sĩ, bổ sung thêm nhân lực chuyên khoa gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh, sản, tai mũi họng…Nâng cao hiệu quả điều trị thuốc BHYT. Nâng cấp chất lượng và số lượng máy móc, trang thiết bị hơn nữa để phục vụ cho người dân.
Facebook
Tweet
Mail
Google-plus
Các tin khác