11/02/2025 02:56
Trong thời gian qua, nhờ sự nỗ lực đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế trong toàn ngành đã có những giá tích cực của người dân đối với chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế ở tỉnh Đắk Lắk. Đây vừa là động lực vừa là mục tiêu để các bộ y tế tiếp tục hoàn thiện, khắc phục thiếu sót, cải tiến chất lượng để phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn.
Do bị thoái hóa khớp gối chân phải nên bà P.T.S ở xã Ea Bung, huyện Ea Súp được gia đình đưa đến Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh để chữa bệnh. Tại đây, bà được bác sĩ chỉ định điều trị bằng phương pháp siêu âm điều trị, sóng xung kích, điện xung, chiếu hồng ngoại, tiêm dịch khớp gối… kết hợp với uống các bài thuốc đông y.
“Những ngày đầu nhập viện, việc đi lại của tôi gặp nhiều khó khăn, người nhà phải làm nương rẫy không thường xuyên bên cạnh. Chính các y bác sĩ là người đã tận tình giúp đỡ, dìu tôi từng bước đi, giúp tôi nhận những suất ăn từ thiện. Không chỉ với tôi mà với cả với bệnh nhân khác cũng luôn được đối xử ân cần, hòa nhã. Tôi thấy kỹ thuật chữa trị tại bệnh viện rất an toàn, không gây đau đớn, bệnh cải thiện nhiều. Người bệnh chúng tôi luôn ghi nhận trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và y đức của các thầy thuốc ở đây”, bà S. tâm sự.
Theo bác sĩ CKII Trịnh Đăng Anh, Giám đốc Bệnh viên Y học cổ truyền tỉnh, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhiều năm qua, Bệnh viện đã chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế, cử bác sĩ ra Viện y dược học cổ truyền, bệnh viện y học cổ truyền Trung ương, Đại học y được Tp Hồ Chí Minh để học tập bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ.
.jpg)
|
"Người bệnh vào bệnh viện trong tình trạng đau đớn, tính mạng bị đe dọa, người nhà thì lo lắng cho người thân nên chỉ cần một cử chỉ thiếu tế nhị, một lời nói thiếu nhã nhặn của bác sĩ và nhân viên y tế là có thể dẫn đến bức xúc". (Ảnh: Đình Thi)
|
“Với nhiều biện pháp đồng bộ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã trở thành địa chỉ chữa bệnh chuyên khoa và phục hồi chức năng bằng y dược học cổ truyền kết hợp y học hiện đại được nhiều người dân lựa chọn. Mức độ đánh giá sự hài lòng của người dân hằng năm đều đạt trên 95%”, bác sĩ CK II Trịnh Đăng Anh chia sẻ.
Tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, trước đây là nơi thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải, nhiều trường hợp bệnh nhân phản ứng, khiếu nại về thái độ phục vụ hay thời gian chờ đợi lâu.... Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi xây dựng mô hình bệnh viện thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý quy trình đăng ký, khám chữa bệnh, cấp thuốc, thanh toán đã hạn chế hẳn tình trạng bệnh nhân phàn nàn về những vấn đề này.
Bác sĩ CKII Nguyễn Doãn Sơn, Phó trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên chia sẻ, tại Khoa đã từng xảy ra tình trạng người nhà bệnh nhân đe dọa nhân viên vì chưa thỏa đáng với dịch vụ chăm sóc của bệnh viện nhưng đến nay nhờ sự đổi mới thái độ phục vụ nên đã phần nào giảm thiểu tình trạng trên.
“Người bệnh vào bệnh viện trong tình trạng đau đớn, tính mạng bị đe dọa, người nhà thì lo lắng cho người thân nên chỉ cần một cử chỉ thiếu tế nhị, một lời nói thiếu nhã nhặn của bác sĩ và nhân viên y tế là có thể dẫn đến bức xúc. Do vậy, chúng tôi luôn chú trọng tập huấn về giao tiếp ứng xử, phong cách phục vụ bệnh nhân cho đội ngũ nhân viên y tế, nhất là ở khu vực đón tiếp ban đầu và điều trị bệnh. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp bị bệnh nhân phản ánh nhiều lần về thái độ giao tiếp, ứng xử”, bác sĩ Sơn nói.
.jpg)
|
Người dân đến đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Đắk Lắk được hướng dẫn tận tình. (Ảnh: Đình Thi)
|
Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân, bên cạnh việc ứng dụng nhiều kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh, cải tiến và ứng dụng công nghệ thông tin, trong những năm qua, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk luôn quan tâm, chú trọng việc nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế với người bệnh nhằm tạo môi trường thân thiện, tăng sự hài lòng cho người bệnh, người nhà bệnh nhân.
Bác sĩ CKII Trịnh Hồng Nhựt, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột cho biết, bệnh viện được xem là nơi “bất đắc dĩ” và ít ai muốn đến. Mỗi người dân đến khám bệnh, hoặc điều trị nội trú đều có tâm lý mong muốn được chữa nhanh khỏi bệnh để xuất viện về nhà. Nắm bắt tâm lý đó, thời gian qua, Ban giám đốc bệnh viện đã triển khai Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bộ Y tế đến toàn thể cán bộ, nhân viên. Đây được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh. Nhất là tại các khoa khám và điều trị nội trú, ấn tượng về thái độ phục vụ, chăm sóc của y bác sĩ có vai trò quan trọng tác động rất lớn đến tâm lý trong suốt quá trình điều trị của người bệnh. Nhờ đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột ngày càng tăng cao, bệnh viện cũng áp dụng những kỹ thuật điều trị mới, hiệu quả, hạn chế tình trạng chuyển tuyến của người bệnh.
Để phục vụ tốt cho nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, đến nay tỉnh Đắk Lắk đã phát triển được 15 Bệnh viện Đa khoa và chuyên khoa, 6 trung tâm y tế tuyến tỉnh, 15 trung tâm y tế tuyến huyện. Mạng lưới Bệnh viện, Trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh đang từng bước được củng cố thông qua sự đầu tư từ ngân sách Nhà nước, huy động nguồn xã hội hóa. Tổng số giường bệnh toàn tỉnh là 5.130, đã có 100% xã có Trạm y tế. Toàn ngành có 1.368 bác sĩ, 511 dược sĩ, 1.932 điều dưỡng; 92,9% Trạm y tế xã có bác sĩ phục vụ. Nhân lực y tế ngày càng được cải thiện về số lượng và chất lượng. Nhiều giải pháp phát triển nhân lực y tế bền vững cho các vùng khó khăn đã được triển khai, như đào tạo cử tuyển, đào tạo theo địa chỉ, thực hiện nhiều giải pháp để thu hút cán bộ y tế về làm việc ở miền núi, vùng sâu, vùng xa... Bảo đảm cân đối hợp lý trong phân bổ, sử dụng nguồn nhân lực y tế giữa các vùng, các tuyến, giữa đào tạo và sử dụng nhân lực y tế.
Ông Nay Phi La, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở y tế Đắk Lak cho biết, xác định sứ mệnh, giá trị cốt lõi của mình, những năm qua, Sở Y tế luôn chỉ đạo các đơn vị y tế có kế hoạch định hướng phát triển, bồi đắp y đức, y thuật để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua “Tích cực rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật”; xây dựng người cán bộ y tế với “Nụ cười từ trái tim” có thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực. Theo đó, hằng năm, bên cạnh việc chú trọng phát triển chuyên môn, Sở cũng yêu cầu các Bệnh viện, các cơ sở y tế cần thể hiện tốt hơn nữa tinh thần, thái độ phục vụ, tạo sự an tâm, hài lòng, thoải mái nhất cho người dân khi đến khám chữa bệnh. Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở y tế; trong đó có việc triển khai cơ chế tự chủ về tài chính, nhân lực và tự chủ sắp xếp tổ chức bộ máy để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Chính sách xã hội hóa góp phần huy động thêm nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước đầu tư cho các cơ sở y tế, nâng cao chất lượng dịch vụ. Cùng với đó thực hiện lộ trình liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm; tăng cường đào tạo, luân phiên hai chiều cán bộ y tế, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ; xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh, hướng tới thực hiện chăm sóc toàn diện người bệnh góp phần xây dựng hệ thống y tế bền vững, đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.
“Việc đổi mới phong cách, thái độ phục hướng đến sự hài lòng của người bệnh đã triển khai tại tỉnh Đắk Lắk đã và đang mang lại hiệu quả cao, tinh thần phục vụ của nhân viên y tế đã có những bước chuyển biến tích cực, nhân viên y tế chuyên nghiệp hơn, tiếp đón niềm nở hơn, người dân được tiếp cận thuận lợi hơn. Các bệnh viện đã thành lập trang Website, facebook giúp cho người dân có thể tìm hiểu thông tin, giải đáp thắc mắc trực tuyến, tương tác tốt hơn… Trong thời gian tới, Ngành y tế Đắk Lắk sẽ tiếp triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Đồng thời, tập trung xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn đánh giá chất lượng bệnh viện; yêu cầu các bệnh viện triển khai hệ thống khảo sát, đánh giá hài lòng người bệnh để qua đó sẽ có thông tin về sự hài lòng của người dân. Việc khảo sát hài lòng người bệnh không chỉ là đánh giá bao nhiêu phần trăm người dân hài lòng với dịch vụ khám chữa bệnh mà đánh giá những vấn đề người dân chưa hài lòng, qua đó sẽ góp phần để các cơ sở khám chữa bệnh tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục, cải tiến hướng tới mục tiêu phục vụ người bệnh tốt hơn”, ông Nay Phi La nói.
Bảo Trọng
Facebook
Tweet
Mail
Google-plus
Các tin khác