21/08/2023 02:29
Chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho trẻ em, học sinh đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần của thế hệ trẻ. Thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk đã luôn nỗ lực trong việc phối hợp với các trường học trên địa bàn để triển khai các hoạt động nhằm đưa y tế học đường đi vào hoạt động hiệu quả, từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu, hạn chế các dịch bệnh truyền nhiễm, cận thị học đường..., đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.
Hiện nay, tỷ lệ học sinh chiếm trên 1/4 dân số cả nước. Do đó, việc đảm bảo sức khỏe cho học sinh cũng sẽ là mục tiêu định hướng sức khỏe trong tương lai. Học sinh là lứa tuổi trẻ đang lớn nhanh và phát triển về mọi mặt nên để có một thế hệ tương lai khỏe mạnh cần chú ý chăm sóc trẻ ngay ở giai đoạn học đường. Điều đáng lo ngại là hầu hết những bệnh phát hiện ở tuổi trưởng thành sẽ bắt nguồn từ lứa tuổi học sinh như: cận thị, suy dinh dưỡng, bệnh lý về đường tiêu hóa, tim mạch, cong vẹo cột sống, các bệnh về hô hấp, bệnh lao…Trong môi trường trường học trẻ em sẽ dễ bị lây lan nhanh các bệnh truyền nhiễm như bệnh cúm, sởi, quai bị, đau mắt đỏ, sốt xuất huyết, tay chân miệng… Do đó, bên cạnh sự quan tâm về giáo dục, trẻ em cần được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh tật hay gặp và các bệnh do chính yếu tố học đường gây nên. Và thực tế, y tế học đường có vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ hiện nay.
![](/images_upload/imgND/SYT/images/ythd.jpg)
|
Cán bộ y tế CDC kiểm tra công tác y tế trường học tại các trường học trên địa bàn tỉnh. (Ảnh: Quang Nhật)
|
Tại tỉnh Đắk Lắk, theo số liệu thống kê của CDC, tính đến tháng 8/2023, trên toàn tỉnh có 1.022 trường học từ cấp mầm non đến trung học phổ thông với 447.179 học sinh. Theo bác sĩ Bế Thụy Thùy Nhiên – Phó trưởng khoa phụ trách Khoa Sức khoẻ môi trường – Y tế trường học Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, y tế trường học có ý nghĩa quan trọng và vô cùng cần thiết, trong những năm qua, ngành Y tế và Giáo dục đã có nhiều nỗ lực xây dựng mạng lưới y tế trường học từ các tuyến để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe học sinh, tạo nên môi trường thuận lợi để các em học tập và phát triển tốt cả về thể chất và tinh thần. Với nhiệm vụ hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho tuyến dưới và phối hợp với ngành Giáo dục địa phương trong quá trình chỉ đạo và tổ chức triển khai công tác y tế trường học, CDC đã triển khai các biện pháp vệ sinh phòng bệnh tại các trường học trên địa bàn, đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khỏe, tư vấn sức khỏe đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác y tế trường học tại các trường. Để công tác y tế học đường trong năm 2023 đạt hiệu quả, CDC cũng đã xây dựng kế hoạch hoạt động Y tế trường học năm 2023 đã được phê duyệt, xây dựng văn bản hướng dẫn tuyến huyện tăng cường công tác y tế trường học năm 2023 và tham gia tập huấn cho ban giám hiệu nhà trường, nhân viên y tế trường học, bếp ăn ngành giáo dục cho 225 người. Riêng năm 2022, CDC cũng đã tổ chức tập huấn chuyên môn về công tác y tế trường học, dinh dưỡng và an toàn thực phẩm trong trường học, phòng chống dịch bệnh cho 03 lớp. Thực hiện các hoạt động giáo dục sức khỏe, thay đổi hành vi về phòng chống bệnh, tật lứa tuổi học đường cho học sinh; dự phòng, phát hiện các bệnh, tật thường gặp ở lứa tuổi học đường cho 5 trường học tại 5 huyện trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, CDC còn tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác y tế trường học, vệ sinh an toàn trường học trong các cơ sở giáo dục học tại 20 trường học.
Cũng theo bác sĩ Thùy Nhiên, mặc dù thời gian qua công tác y tế học đường tại một số đơn vị làm rất tốt, tuy nhiên thực tế hiện nay công tác y tế học đường vẫn còn những hạn chế, khó khăn nhất là về kinh phí hoạt động. Hiện nay nguồn kinh phí cho các trường chủ yếu dựa vào kinh phí trích từ BHYT học sinh. Bên cạnh đó là nguồn nhân lực. Toàn tỉnh hiện chỉ có 764 trường học có nhân viên y tế và chỉ có 30% nhân viên y tế trường học có trình độ y sỹ trở lên, phần lớn nhân viên y tế là kiêm nhiệm nên chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.
Để công tác y tế học đường đạt được các kết quả cao hơn nữa, trong thời gian tới, CDC sẽ tiếp tục tham mưu Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để xây dựng kế hoạch y tế trường học của tỉnh, trình UBND tỉnh ban hành, đồng thời tham mưu quy chế phối hợp giữa 2 ngành Y tế - Giáo dục trong công tác y tế trường học. Và, để nâng cao hiệu quả công tác y tế trường học, bên cạnh sự nỗ lực của CDC, rất cần sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành để đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức về vai trò của y tế trường học trong việc chăm sóc sức khỏe học sinh, sinh viên, cũng như xây dựng và nuôi dưỡng nhân cách con người từ giai đoạn còn trẻ. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể và gia đình học sinh, sinh viên cần phải nhận thức rõ điều này để phối hợp xây dựng các chiến lược, các giải pháp thực hiện hiệu quả nội dung của công tác y tế học đường ở mỗi địa phương, mỗi cấp học, mỗi ngành học.
Mai Lê
Facebook
Tweet
Mail
Google-plus
Các tin khác