23/02/2017 12:00
Với mục tiêu tiến tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân, bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Bộ Y tế còn chú trọng đến việc xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế trong mối quan hệ với người bệnh. Sau gần hai năm nỗ lực thực hiện Quyết định 2151 về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bộ Y tế, ngành y tế tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận nhiều đổi thay tích cực.

Ông Nguyễn Lanh ở xã Ea M’droh, huyện Cư Mgar điều trị tại đây cho biết, từ trước tới nay ông chưa từng thấy nơi đâu mà y, bác sĩ đối với bệnh nhân lại thân thiện và hòa đồng đến vậy
Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Đắk Lắk là một trong những cơ sở y tế công lập đã nhân được nhiều phản hồi tích cực của bệnh nhân trong công tác khám chữa bệnh. Từ khuôn viên bệnh viện rộng rãi, thoáng mát, nhiều cây xanh đến các khoa phòng, hành lang đều sạch sẽ, ngăn nắp đã tạo ấn tượng tốt với bệnh nhân khi lần đầu đến bệnh viện. Là bệnh viện chuyên khoa điều trị một trong những căn bệnh xã hội đã từng chịu sự kì thị của cộng đồng, các cán bộ, y bác sĩ ở đây đều cố gắng tạo cho bệnh nhân tinh thần thoải mái bằng thái độ niềm nở, ân cần. Hằng ngày, ngoài lúc khám bệnh, mỗi y, bác sĩ đều dành thời gian để thăm hỏi, động viên tinh thần cho tất cả bệnh nhân. Điều này đã khiến họ coi bệnh viện như ngôi nhà của mình và an tâm chữa bệnh.
Ông Nguyễn Lanh ở xã Ea M’droh, huyện Cư Mgar điều trị tại đây cho biết, từ trước tới nay ông chưa từng thấy nơi đâu mà y, bác sĩ đối với bệnh nhân lại thân thiện và hòa đồng đến vậy. Còn ông Nguyễn Thành Nam ở xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn chia sẻ, trong những ngày điều trị tại đây, bất cứ thời điểm nào, ngay cả đêm hôm khuya khoắt, nếu bệnh nhân có nhu cầu thì y, bác sĩ luôn đến tận nơi để xử lí kịp thời. Điều này khiến ông vô cùng xúc động.
Bệnh viện Mắt tỉnh Đắk Lắk cũng là một trong những cơ sở y tế tạo được niềm tin nơi người dân trong khám chữa bệnh. Để đạt được kết quả này, Ban Giám đốc bệnh viện đã có nhiều giải pháp mới, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Hàng tháng, mỗi cán bộ bệnh viện đều được đánh giá về mức độ hoàn thành công việc dựa trên phiếu khảo sát ý kiến từ bệnh nhân. Từ đó, áp dụng mức khen thưởng và xử phạt hợp lí. Việc làm này đã trở thành động lực để các cán bộ y tế nâng cao ý thức, trau dồi trình độ chuyên môn và thái độ phục vụ bệnh nhân, tạo điều kiện để bệnh viện nâng cao uy tín, thu hút ngày càng nhiều bệnh nhân đến chăm sóc sức khỏe. Theo bác sĩ Nguyễn Thái Hà, Giám đốc bệnh viện, thái độ phục vụ của cán bộ y tế với người bệnh là vô cùng quan trọng. Bởi vì ngoài việc giữ gìn y đức theo đặc thù của ngành nghề thì trong bối cảnh đời sống kinh tế của người dân ngày càng cao, họ có quyền lựa chọn những cơ sở y tế đáp ứng được nhu cầu của họ cả về thể chất lẫn tinh thần. Không đổi mới đồng nghĩa với việc mất uy tín, mất bệnh nhân.

Bệnh viện Mắt tỉnh Đắk Lắk cũng là một trong những cơ sở y tế tạo được niềm tin nơi người dân trong khám chữa bệnh.
Sở Y tế Đắk Lắk hiện đang quản lí 48 đơn vị y tế, trong đó có 20 bệnh viện. Ngay sau khi Bộ Y tế ban hành quyết định 2151, Sở Y tế đã tiến hành kí cam kết với Ủy ban nhân dân tỉnh và tổ chức kí cam kết về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đối với 48 đơn vị y tế. Đến nay, 100% bệnh viện trực thuộc Sở đã thành lập Ban chỉ đạo để thực hiện quyết định 2151. Trên cơ sở đó, tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, cho tất cả cán bộ, y, bác sĩ và người lao động tại các đơn vị. 100% lực lượng này đã kí cam kết về việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.
Đến nay, đã có 13/20 bệnh viện thành lập bộ phận Chăm sóc khách hàng. Bộ phận này hoạt động lồng ghép tại khoa Khám, có nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, hướng dẫn, giúp đỡ bệnh nhân trong các thủ tục hành chính, khám chữa bệnh. Một số bệnh viện đang tiến hành thủ tục thành lập phòng Công tác xã hội. Tất cả các bệnh viện đã và đang duy trì hiệu quả hoạt động của “đường dây nóng”. Theo đó, số điện thoại của Ban Giám đốc bệnh viện và lãnh đạo các khoa, phòng được niêm yết ở nhiều nơi trong bệnh viện, đảm bảo trực 24/24h, đáp ứng nhu cầu trình bày, phản ánh những băn khoăn, nguyện vọng của người dân về phong cách, thái độ phục vụ của y, bác sĩ và các dịch vụ y tế. Thông qua đường dây nóng và Hòm thư góp ý, bên cạnh việc phản ánh những hạn chế thì có nhiều cuộc gọi thể hiện lòng cảm mến với cách ứng xử, trách nhiệm trong công việc của cán bộ y tế.
Một trong những đổi mới đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng là việc triển khai Đề án “Tiếp sức người bệnh” tại các bệnh viện. Nội dung của đề án là thành lập đội, nhóm các đoàn viên thanh niên có nhiệm vụ hướng dẫn, giúp đỡ những người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh, góp phần giúp những bệnh nhân, đặc biệt là người già, người ở địa phương khác tiết kiệm được thời gian làm các thủ tục khám chữa bệnh. Hiện đã có 12/20 bệnh viện trên địa bàn tỉnh triển khai đề án, bước đầu đã đem lại sự hài lòng cho người bệnh, tạo nên hình ảnh thân thiện cho các bệnh viện.
Để đánh giá hiệu quả từ những hoạt động theo tinh thần quyết định số 2151 của Bộ Y tế, Sở Y tế Đắk Lắk đã tổ chức khảo sát sự hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh. Hoạt động này được triển khai định kì hàng quý đã kịp thời phán ánh những mặt tích cực và hạn chế tại các cơ sở y tế để từ đó đưa ra những biện pháp xử lí phù hợp. Năm 2016, có 67% bệnh viện trên địa bàn tỉnh đạt được chỉ số hài lòng của người bệnh từ 85% trở lên.
Bác sĩ CK2 Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk cho biết: Lâu nay, một bộ phận cán bộ y tế vẫn mang tư tưởng “xin-cho” trong mối quan hệ với bệnh nhân. Để đội ngũ này coi việc phục vụ bệnh nhân là một thiên chức cao quý của nghề nghiệp mà họ đã chọn thì cần phải liên tục tuyên truyền, nâng cao ý thức cho họ. Nếu thực hiện y đức là một sự thôi thúc trong nội tâm của mỗi cán bộ y tế chứ không phải do áp lực hay công cụ quản lí nào tạo ra thì đó mới là thành công của việc đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
Quyết định số 2151 về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” được Bộ Y tế ban hành ngày 4/6/2015 với mục đích thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh. Tạo điều kiện tốt, thuận lợi để giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế; xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Việt Nam. Trong thời gian tới, ngành y tế Đắk Lắk sẽ tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ y tế về tinh thần Quyết định 2151, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy móc, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ, ứng dụng nhiều kĩ thuật y học tiên tiến trong khám chữa bệnh, tiếp tục đổi mới, đáp ứng sự hài lòng của người dân trong chăm sóc sức khỏe./.
Thu Huế - Quang Nhật
Trung tâm truyền thông GDSK
Facebook
Tweet
Mail
Google-plus
Các tin khác