13/01/2020 10:25
Với sự phát triển của mạng xã hội hiện nay, việc bán hàng online đã trở nên phổ biến, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm được quảng cáo bán qua mạng rất hấp dẫn và thu hút. Đối với những người quá bận rộn với công việc, để tiết kiệm thời gian họ thường lựa chọn mua thực phẩm qua mạng. Nhất là vào những dịp lễ, tết nhiều người không có thời gian để làm món ăn phục vụ gia đình cho kỳ nghỉ dài ngày. Vì vậy, mua hàng trên mạng xã hội, như: Face book, Zalo, Twitler...được xem là lựa chọn hàng đầu của họ. Tuy nhiên, việc mua hàng thông qua mạng xã hội liệu có an toàn?
Nhiều món ăn vặt bán qua mạng xã hội được được quảng cáo khá bắt mắt
Hiện nay, giáp tết Nguyên đán, các mặt hàng, như: bánh bông lan, kem plan, đồ ăn nhanh, mứt, khô bò, khô gà, củ kiệu, dưa món… là những sản phẩm được bán rất nhiều trên mạng xã hội. Chỉ cần bỏ chút thời gian lướt facebook, search google, không khó để bắt gặp các thông tin, hình ảnh quảng cáo khá bắt mắt, hấp dẫn kèm theo những cam kết “chắc nịch” về độ sạch của sản phẩm. Và người tiêu dùng chỉ cần comment hoặc gọi một cuộc điện thoại, hàng sẽ được giao tận nhà. Cũng vì sự tiện lợi này mà hình thức mua thực phẩm qua mạng càng được nhiều người chọn lựa, đặc biệt là những người không có thời gian đi chợ, mua sắm.
Với công việc là kế toán ngân hàng, chị Hà Thanh Nhàn (phường Ea Tam, Tp. BMT) khá bận rộn, chị không có nhiều thời gian đi chợ, nấu nướng, đặc biệt vào những ngày cận tết công việc của chị càng bận rộn hơn. Thế nên, các mặt hàng phục vụ tết chị Nhàn đều đặt mua trên mạng và được giao đến tận nhà. “Tôi mua trên mạng là chỗ quen biết nên cũng an tâm về chất lượng nguồn thực phẩm. Còn vấn về vệ sinh thì tôi nghĩ làm thủ công và nhỏ lẻ vẫn đảm bảo hơn”. Còn chị Trần Thị Trinh (ở xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) cũng là “tín đồ” của hình thức mua hàng trên mạng. Từ ăn vặt đến các bữa ăn chính, thậm chí lúc con còn nhỏ, chị Trinh thường xuyên mua cháo đóng gói sẵn về chỉ việc hâm nóng lại là cho con ăn. Theo chị Trinh, phần lớn chị đều hài lòng với chất lượng sản phẩm chị đã từng mua, nhưng cũng có không ít lần chị gặp phiền lòng. Như có lần, chị đặt mua dâu Đà Lạt, khi người giao hàng đến thì lẫn trong đó phần lớn là những quả dâu dập, hỏng. Một lần khác, chị đặt mua bánh bông lan, nhưng khi nhận hàng, bánh bị cứng, ăn bánh cũng không được ngon, mịn như trong quảng cáo. Từ đó, chị Trinh cũng hạn chế đặt mua đồ ăn trên mạng xã hội.
Phải thừa nhận rằng mua thực phẩm trên mạng có những ưu điểm là không mất nhiều thời gian, không mất công chế biến. Thế nhưng nhiều người cũng đã từng rơi vào hoàn cảnh “dở khóc dở cười” vì mua hàng không giống với những thông tin quảng cáo. Trước đây, chị Trà Thanh Hằng (ở phường Ea Tam, Tp. BMT) thường xuyên mua đồ ăn vặt trên mạng. Do hình ảnh đăng bán khá bắt mắt, nhiều người bình luận khen ngon nên chị Hằng cũng tin tưởng hơn. Tuy nhiên, có vài lần chị đặt mua bắp xào hành, chân gà ngâm sả tắc do một tài khoản quen biết đăng bán nhưng thực tế nhận hàng không đúng như lời quảng cáo. “Bắp không ngon mà còn có vị chua, giống như bị thiu. Còn chân gà sả tắc màu sắc nhìn giống như ngâm tẩy cho trắng, không như lời quảng cáo, vị cũng không đậm đà. Từ ngày đó, tôi rất ít khi mua đồ ăn vặt trên mạng”. Chị Hằng chia sẻ.
Chị Hằng, chị Trinh chỉ là hai trong số rất nhiều người đang mua thực phẩm trên mạng dễ dàng bỏ qua những vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi mà hầu hết các trang mạng bán hàng đều theo hình thức tự phát, hộ gia đình không có giấy phép kinh doanh cũng như khi chế biến sản phẩm không có giấy chứng nhận về an toàn thực phẩm. Khách hàng chỉ biết đến thông qua mạng xã hội, chất lượng cũng chỉ thông qua quảng cáo bằng miệng. Thực tế, loại hình kinh doanh như vậy không khác gì những người bán hàng rong, thức ăn đường phố.
Trước thực trạng kinh doanh thực phẩm qua mạng xã hội nở rộ như hiện nay, các chuyên gia an toàn vệ sinh thực phẩm cảnh báo: khi kinh doanh phương pháp bán hàng này, nguy cơ không chỉ đến từ nguyên liệu mà còn nằm ở quy trình, các công đoạn làm thực phẩm. Bởi người bán có thể chưa được tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, không có giấy phép kinh doanh và cũng không có cơ quan chức năng nào có thể kiểm tra, giám sát chất lượng các sản phẩm họ làm ra thì việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không ai có thể đảm bảo được. Chưa kể, nếu dụng cụ làm thực phẩm được sử dụng nhiều lần, không vệ sinh sạch sẽ cũng rất dễ mang mầm bệnh. Hậu quả của việc không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của một công đoạn, hay nhiều công đoạn có thể sẽ làm cho thực phẩm ô nhiễm, nguy cơ ngộ độc rất cao. Ngoài ra, việc vận chuyển, đóng hộp cũng sẽ tăng nguy cơ hư hỏng thực phẩm hơn so với việc trực tiếp mua. Và nếu không may người sử dụng có bị ngộ độc thực phẩm thì người bán hàng qua mạng cũng không thể chịu trách nhiệm.
Hiện nay, hình thức kinh doanh qua mạng xã hội đem lại nguồn lợi đáng kể cho người bán. Do bán hàng qua mạng không tốn tiền thuê mặt bằng, vốn ít, không giới hạn thời gian lại rất thuận tiện cho những người bận rộn công việc, không có thời gian mua sắm. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích thì kinh doanh theo hình thức này vẫn còn những hạn chế là không được nhìn và sờ tận tay món hàng muốn mua, nhiều khi thực phẩm nhận được không tươi và ngon như hình ảnh quảng cáo. Mặt khác, nguồn gốc sản phẩm cũng chỉ được nghe giới thiệu khó khẳng định có được kiểm định chặt chẽ hay không. Ngoài ra, các trang mạng xã hội buôn bán, kinh doanh theo hình thức nhỏ lẻ, nay làm, mai nghỉ, tự phát, địa chỉ không rõ ràng nên việc kiểm tra vô cùng khó khăn, bất cập. Do vậy, người tiêu dùng cần cân nhắc hơn trong mua sắm, cần chọn mua thực phẩm ở những nơi uy tín, có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình./.
Bài, ảnh: Mỹ Hạnh
Khoa TT-GDSK
Trung tâm KSBT
(Ảnh: Nguồn internet)
Facebook
Tweet
Mail
Google-plus
Các tin khác