06/01/2015 12:00
Từ lâu, Y đức là đã trở thành chuẩn mực, thước đo đạo đức của người thầy thuốc, là vấn đề luôn được xã hội quan tâm. Không chỉ tại các cơ sở y tế mà trong các trường học cũng đã chú trọng đào tạo, trau dồi về y đức cho mỗi học sinh, sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường để trở thành những người cán bộ y tế giỏi về chuyên môn, tốt về đạo đức. Trường Trung cấp Y tế tỉnh Đắk Lắk là đơn vị đào tạo luôn chú trọng điều này.
Trang bị các kỹ năng nhằm giúp các em trở thành những người cán bộ y tế
vừa giỏi về chuyên môn vừa tốt về y đức.
Trường Trung cấp Y tế tỉnh Đắk Lắk là trường chuyên ngành đào tạo cán bộ y tế bậc trung học và dạy nghề phục vụ cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân từ tuyến tỉnh đến cơ sở. Trong quá trình đào tạo, nhà trường luôn chú trọng đào tạo nhân lực “giỏi về chuyên môn, tốt về đạo đức” để đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tỉnh nhà và các tỉnh lân cận.
Trong những năm qua, mặc dù công tác dạy và học còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự đoàn kết, tinh thần phấn đấu hăng say của thầy và trò nhà trường đã từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, tỷ lệ học sinh nhập học và tốt nghiệp cuối khóa đạt loại khá, giỏi không ngừng tăng lên; các hoạt động bồi dưỡng học sinh sinh viên, liên kết đào tạo, nâng cấp xây dựng trường… ngày càng được quan tâm. Nhờ đó, năm học 2013-2014, Trường Trung cấp Y tế Đắk Lắk đã vinh dự được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng danh hiệu ‘Tập thể lao động xuất sắc”.
Hiện nay, trường đang đào tạo 7 chuyên ngành chính gồm: Điều dưỡng trung cấp, Điều dưỡng chuyên ngành nha khoa; Hộ sinh trung cấp, Y sỹ, Y sỹ định hướng Y học Cổ truyền; Nhân viên y tế thôn bản, Cô đỡ thôn bản và liên kết đào tạo với một số trường trong và ngoài tỉnh với các chuyên ngành, như: Dược sỹ trung cấp, Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng. Ngoài ra, hằng năm, trường còn tham gia đào tạo lại, đào tạo liên tục cho hơn 100 cán bộ y tế các tuyến trong tỉnh.
Bác sỹ chuyên khoa II Dương Chí Úy – Hiệu trưởng Trường Trung cấp Y tế Đắk Lắk cho biết: “Với mỗi chuyên ngành khác nhau nhưng đều có chung mục tiêu là đào tạo nên những cán bộ y tế có kiến thức, có kỹ năng và phẩm chất đạo đức tốt để phục vụ, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Do đó, lồng ghép trong các buổi học lý thuyết và thực hành, các thầy cô giáo luôn hướng dẫn các em về kỹ năng giao tiếp giữa Thầy thuốc với bệnh nhân, 12 điều y đức… nhằm giúp các em trở thành những người cán bộ y tế vừa giỏi về chuyên môn vừa tốt về y đức.”
Ngay trong những buổi thực hành tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, được các Bác sỹ cầm tay chỉ việc, các em càng thấu hiểu hơn về lương tâm, trách nhiệm nghề nghiệp, không chỉ giỏi về chuyên môn để cứu sống sinh mạng của người bệnh mà còn phải yêu nghề, tận tâm với người bệnh, kịp thời động viên người bệnh để giúp họ vượt qua nỗi đau thể xác.
“Cũng chính từ những dịp thực tập này, chúng em đã được trang bị thêm kỹ năng, kinh nghiệm phục vụ cho quá trình học tập ở trường, để khi ra trường, thực sự bắt đầu với nhiệm vụ cao cả là chăm sóc sức khỏe người bệnh, chúng em sẽ trở thành những người cán bộ y tế vừa hồng, vừa chuyên. Em cũng mong muốn sau một thời gian công tác sẽ sớm được trở lại trường để học những bậc học cao hơn, trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm để tiếp tục chăm sóc và bảo vệ sức khỏe trước hết là cho người thân và cho xã hội ngày càng tốt hơn.” - Em Trần Đình Anh – Học sinh lớp Y sỹ K14B, trường Trung cấp Y tế Đắk Lắk tâm sự.
Bên cạnh những buổi học chính khóa, thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, Nhà trường cũng đã giáo dục y đức cho các em với những nội dung: Câu hỏi kiến thức, Xử lý tình huống, Tiểu phẩm…tập trung vào chuyên môn và kỹ năng giao tiếp, ứng xử giữa thầy thuốc với người bệnh. Đây thực sự là sân chơi hữu ích không chỉ giúp các em giảm bớt những căng thẳng sau những buổi học mà còn là dịp để ôn lại, nhớ lại những kiến thức đã học và trang bị thêm các kỹ năng để trở thành những người cán bộ y tế có đầy đủ phẩm chất trong tương lai.
Hương Xuân – Đình Thi
(Trung tâm TT-GDSK)
Facebook
Tweet
Mail
Google-plus
Các tin khác