05/11/2024 03:43
Mô hình khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, Kiosk tự phục vụ giúp người dân khi đi khám bệnh sẽ tiết kiệm tối đa thời gian chờ đợi, không phải sử dụng tiền mặt, thanh toán chi phí khám chữa bệnh tiện lợi, chính xác. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào ngành Y tế, góp phần hiện đại hóa quy trình khám chữa bệnh. Ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên
Thuận tiện, tiết kiệm thời gian
Trước đây mỗi khi đi khám bệnh, chị Đinh Thị Hồng Minh (thị trấn Pơng Drang, huyện Krông Búk) phải dậy từ sớm để di chuyển đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Vượt đường xa lại phải xếp hàng lấy số thứ tự chờ tới lượt thăm khám nên tốn khá nhiều thời gian. Lần gần đây nhất khi thăm khám bệnh, chị Minh không phải đến sớm để xếp hàng như trước đây, cũng không phải cầm theo nhiều giấy tờ, chỉ cần vài phút thao tác bằng CCCD tại kiosk tự phục vụ dưới sự hướng dẫn của nhân viên y tế, chị Minh đã hoàn tất thủ tục đăng ký khám chữa bệnh ban đầu.
Cũng giống như chị Minh, anh Đỗ Minh Hải (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) rất hài lòng với kiosk tự phục vụ. Anh Hải cho biết, thay vì phải đến sớm chờ đợi lấy số như trước, hiện nay anh chỉ cần thực hiện vào thao tác tại kiosk tự phục vụ, nhận diện khuôn mặt và đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT). Tuy nhiên, thời gian đầu anh cũng khá lúng túng trong việc lựa phòng khám phù hợp với tình trạng bệnh, theo anh Minh việc ứng dụng công nghệ số vẫn cần có sự song hành hướng dẫn của nhân viên y tế trong thời gian đầu để người dân có thể tiếp cận dễ dàng, hiệu quả.
|
Người dân sử dụng Kiosk y tế để in phiếu khám bệnh tại bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. (Ảnh: Đình Thi)
|
Nếu như trước đây, thay vì mất thời gian chờ đợi xếp hàng, lấy số thì hiện nay khi tới khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên người dân có thể nhanh chóng đăng ký các thủ tục khám chữa bệnh hay thanh toán viện phí một cách dễ dàng, nhanh chóng tại kiosk tự phục vụ bằng căn cước công dân (CCCD) và nhận diện khuôn mặt tại Bệnh viện.
Theo bác sĩ CKII Nguyễn Trung Thành, Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk với mục tiêu triển khai khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, kiosk tự phục vụ cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh gắn với Sổ sức khỏe điện tử, trong thời gian qua, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai mô hình khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, kiosk tự phục vụ. Đến nay, các đơn vị đã hoàn thành việc kết nối và thực hiện mô hình khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, Kiosk tự phục vụ tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.
Cũng theo bác sĩ Nguyễn Trung Thành, Hệ thống Kiosk tự phục vụ là giải pháp hiện đại hỗ trợ bệnh viện tiếp đón bệnh nhân tự động, giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi xếp hàng. Chức năng chính của kiosk là đăng ký khám bệnh, theo đó bệnh nhân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để chủ động đăng ký khám bệnh; tự động liên kết thông tin BHXH theo số CCCD; tích hợp xác thực khuôn mặt để định danh người dùng. Tra cứu giá dịch vụ y tế. Thanh toán viện phí trực tuyến. Khảo sát đánh giá dịch vụ và một số tiện ích khác. Khi sử dụng kiosk tự phục vụ sẽ giảm áp lực cho nhân viên y tế, nâng cao hiệu quả làm việc và chất lượng phục vụ, tiết kiệm thời gian chờ đợi của bệnh nhân, giảm lỗi nhập liệu. Với những tính năng tiện lợi đó, ngành y tế đã và đang nỗ lực triển khai nhân rộng mô hình khám chữa bệnh bằng kiosk đến các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.
Liên thông đồng bộ, hiệu quả
Thời gian qua, hoạt động khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân có gắn chíp và thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại các cơ sở y tế được đẩy mạnh. Trong 9 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Đắk Lắk đã khám chữa bệnh cho 2.346.787 lượt người, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng chi phí đề nghị BHYT thanh toán là 1.357 tỷ đồng, tăng 278 tỷ đồng, tương ứng tăng 25,7% so với cùng kỳ.
Ngành y tế Đắk Lắk cũng đã nỗ lực triển khai các nội dung trong Đề án 06 như rà soát, đánh giá và tái cấu trúc toàn bộ quy trình nghiệp vụ các dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo hướng thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Thực hiện khám chữa bệnh BHYT cho người dân bằng thẻ căn cước công dân gắn chip và ứng dụng VNeID tích hợp BHYT; cập nhật, chuyển dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe lên Cổng giám định BHYT liên thông phục vụ Đề án 06; triển khai 2 dịch vụ công liên thông “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí”; thực hiện thông báo lưu trú cho người bệnh điều trị nội trú qua ứng dụng VNeID tại các cơ sở y tế…
Theo Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên Nguyễn Đăng Giáp, là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh và khu vực, hằng ngày, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tiếp nhận bệnh nhân đến khám bệnh và điều trị ngoại trú, nội trú với số lượng rất lớn. Trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng, đòi hỏi bệnh viện luôn phải nỗ lực, cải tiến, nâng cao chất lượng, đây cũng là thách thức không nhỏ. Việc triển khai mô hình khám chữa bệnh sử dụng kiosk tự phục vụ tại bệnh viện mang ý nghĩa rất lớn trong công tác cải cách thủ tục hành chính, góp phần chuyển đổi số ngành y tế, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong bệnh viện, tạo sự liên thông đồng bộ hiệu quả giữa các ngành liên quan. Tuy nhiên, công tác an ninh, an toàn mạng, đầu tư hạ tầng để duy trì mô hình hoạt động hiệu quả cũng là những vấn đề cần lưu ý. Thời gian đầu triển khai mô hình, bệnh viện sẽ phối hợp các ngành chức năng kiểm tra, theo dõi, đánh giá hiệu quả mô hình, rút ra những tồn tại, hạn chế để có những giải pháp điều chỉnh kịp thời.
Bảo Trọng
Facebook
Tweet
Mail
Google-plus
Các tin khác